Learn. Believe. Persevere.

“The more reasons you have for achieving your goal, the more determined you will become.” – Brian Tracy

I hope I can be that same person I used to challenge way back before. I missed him for being more focused, motivated and goal oriented. Those moments and times that made all things possible because of his undisrupted motivation and strong faith to persevere and to conquer whatever challenge and problems it might come. I wish I could go back from the time I started dreaming the impossible things.
“The purpose of learning is growth, and our minds, unlike our bodies, can continue growing as long as we live.” – Mortimer Adler

Learn. Learn. Learn. I wanna learn something new and do things I never been dare to do so. I am thinking of going back to school and take up my Master Degree or try something different than my usual activity. I wish I could practice and experience public accounting.
“Enthusiasm finds the opportunities, and energy makes the most of them.” – Henry Hoskins

Maybe this one of the reason why I keep believing to stay on my present job. Lot of opportunities awaits for those who believe. An enthusiastic person finds good way to the path of greater oppotunities and improvement despite the presence of hindrance and  unexpected failure.

51 thoughts on “Learn. Believe. Persevere.

  1. Same with me Arn. I missed those times that we are always in a competition. We are always striving to be the best that we can be. I remember how determined we are then to compete and win. But now everything is not the same, its as if Im contented to be an employee. I hate this feeling. I wanted to learn something new. Studying again is a good option. I am also planning the same thing.

    • Yes. I remember the fun of winning a contest and the nervous during the actual event and the laughing trip we made the first convention we attended…haissst..

      Basta I’m looking forward sa reunion natin nila mam veron at mam noemi pati sina Ida at kuya gilbert…

      Cheers!!!

    • Belated Happy Birhtday Kayedee!!!

      oo nga nakakamiss talaga ung dating tayo…sinisimulan ko na uli syang ibalik…

      mabuti na ako…hindi na busy sa work..yey!!!!

      ano handa?? wala bang natira para kay tito???

      🙂

  2. Arn habang buhay tayo patuloy pa rin tayong nag aaral nun. Hindi natatapos ang pag-aaral sa skul lang. Madami pa tayong dapat matutunan sa buhay.

    un magulo pa rin ang sinabi ko intindihin mo na lang si Ate hahaha

    • Tama tama tama…hehehehe

      salamat ate…ang dami ko pang gustong gawin at itry na mga bago at sana ay magawa ko naman in the near future…hehehe

      meron ka na uling tubig???

  3. nakakamiss yung time na masaya ako, akala ko buo na ako, akala ok na buhay ko.. peru maya maya , mawawala lang pala lahat, at akala ko tuloy tuloy na.

    and im sure, everything will be fine at syempre kailangan kong pagsumikapan yun.

    tito, request ko ha?? hehehe

    • kaya natin yan ibalik…magtiwala lang tayo sa sarili na maibabalik ang minsang naging tayo pero sempre hindi lahat maaaring maibalik….ang gulo ko…hehehe

      sige gagawa na ako…

      napepressure ako ate..hihihi

      • ahaha, naintindihan ko naman eh.. hehehe

        yup, lahat kaya yan!

        salamat tito, so like it!! thnks! 🙂

        wag ka ng ma pressure OK na.. hehe

        Thnks!

  4. entusiyasem ang pinaka paborito ko dyan.

    diba diba

    more energy mas happy!!

    diba oke pag gusto mo ginagawa mo at kampante ka. wag pabubuyo sa iba hehe

    • rick kid…

      pengeng energy…hahahaha

      salamat tama ako lng ang makakapagdecide kung ano ang dapat ko pang gawin at ano ang sa tingin ko ang dapat..

      🙂

  5. nahuli ako pero base na… kaya nga naging constant ang change kasi we continually change not for worse but for the better. KAYA MO YAN KAW PA…. magmasteral ka na din…

    • ok lang yan…bumibusy ka eh…

      teka san ka nga pala bumibusy??? lagot ka sa boss mo bumablog ka lang dyan…hehehe

      I agree to that…so i’m still looking forward na mainsert ko sa sched ko ung mga bagay na gusto ko pang matutunan….

      hehehe

  6. gusto ko sanang sabihin tol na…

    ‘hoy arnie,makuntento ka…nasa taong kuntento ang kapayapaan at kasimplehan ng buhay’

    kaso ganyan din ako minsan.nami miss ko yung ako na laging up for the challenge.laging nag iiksperimento.laging naghahangad ng edge.

    saka kung pra naman sa mas mabuti,tama lang na mag self reflect.

    inspiring,arnie.bumalik din sana ang ganyan kong attitude.

    • Kuya Duking salamat sa iyong komento… 🙂

      minsan talaga namimiss ko yung dating ako na higit na mas aktibo at mapusok…kaya ngaun eto binabalik ko paunti unti ang interest ko sa mga bagay bagay na minsang nabuo sa isipan ko nung nasa college pa ako…

      kasi after 3 years nung makapasa ako hindi ko pa masyado nagagamit kung para san ba talaga ung pinaghirapan ko sa review at maipasa ung exam…

      thanks po!!!

  7. @SAMBABLOG (Off Topic)
    Nanawagan po kami kung nakita niyo po si Jasonhamster ipagbigay alam niyo lamang po sa himpilang ito o kaya sa mga suking tindahan. Salamat po!

    @tito arnz
    kumusta po?

    • nahamsternap na ata si jason kuya pong…need na ng pangransom isang kilong sun flower seeds…hahahaha

      mabuti ako kuya pong…sana kayo din!!!

      be safe!!!

  8. who could disagree with you. tama!! Likewise, i miss all those times – that man who face struggles with a huge amount of optimism…
    -gino

  9. Pingback: my Blog’s fiRst «

Leave a Reply

